วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ปฐมวัย



ชื่อเรื่อง  การค้นควาแบบอิสระการจัดการเรียนการสอนที่ผูเรียนมีบทบาทหลักเพื่อสรางความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย

ผูเขียน นางประกายดาว   ใจคําปัน

ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑติ (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว)  บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม เมษายน 2549

วัตถุประสงค   เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่ผูเรียนมีบทบาทหลักเพื่อสรางความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย

กลุมเปาหมายที่ศึกษา   นักเรียนในระดับชั้นอนบาลปที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านทาขาม อําเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม ภาคเรียนท ี่ 2 ปการศึกษา 2548 จํานวน 25 คน โดยใช้แผนการจัดประสบการณสําหรับ เด็กปฐมวัยจำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ 40 แผนการจัดประสบการณในแตละหน่วยการเรียนรู้

เวลาในการจัดประสบการณ์ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวมทั้งสิ้น 40 วัน ใช้เวลา 20 - 30 นาที

เครื่องมือท ี่ใช   แบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรของ เด็กปฐมวัย จำนวน  5 ฉบับ การจัดประเภทหรือการจัดหมวดหมู การจัดลําดับ การเปรียบเทียบ จํานวนและการนับจํานวน เวลา

สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล    ค่าเฉลี่ยและสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย    หลังจากที่จัดการเรียนรู้ผู้เรียนมีบทบาทหลักและทํากิจกรรมหรือแบบฝกหัดที่สอดคลองกับแผนการจัดประสบการณทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑดีรวมทั้งการทำแบบทดสอบความเข้าใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยเมื่อเปรียบเทียบแลวพบวานักเรียนมีคะแนนในเรื่องจํานวนและการนับจํานวนอยูในระดับดีสวนความเขาใจเชิงมโนทัศนในเรื่องการจัดประเภทหรือการจัดหมวดหมู การจัดลำดับ การเปรียบเทียบ และ เรื่อองเวลาอยูในระดับดี

สรุปผลการวิจัย
- คะแนนค่าเฉลี่ย 2.80 อยู่ในเกณฑ์ดี  จากการใช้กิจกรรมและแบบฝึกหัดตามแผนการจัดประสบการณ์ครั้งที่ 1-8
- ค่าเฉลี่ยจากการใช้แบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตร์ คะแนนค่าเฉลี่ยเรื่องการนับจำนวนมีค่ามากที่สุด 3.00 อยู่ในระดับดี เรื่องการเปรียบเทียบ 2.88 อยู่ในระดับดี เรื่องการจัดประเภทหรือการจัดหมวดหมู่ 2.84 อยู่ในระดับดี เรื่องการจัดลำดับ  2.80 อยู่ในระดับดี  เรื่องเวลา 2.76 อยู่ในระดับดี
ความเข้าใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตร์คะแนนเฉลี่ย  2.86 อยู่ในระดับดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น