สรุปบทความ
การสอนจำนวนตัวเลขสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยคุณครูอนงค์ ลิ้มสกุล
ในการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาลต้องใช้วิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นกับเด็กเช่นเล่นเกม เล่นบทบาทสมมุติ แสดงท่าทางประกอบคำคล้องจองตัวอย่างเช่นการสอนจำนวนตัวเลขต้องให้เด็กจำตัวเลขได้ ว่าตัวเลขอะไรมีรูปร่างแบบไหนเช่น
- การสอนให้เด็กท่องคำคล้องจองและประกอบท่าทาง ตัวอย่างเช่น
เลขหนึ่งเหมือนเสาธง
เลขสองงอเหมือนเบ็ดหรือว่าเป็ดลอยน้ำ
- การเล่นจำนวนตัวเลขเป็นบัตรคำแล้วให้เด็กทายว่าบัตรที่ครูจะเปิดเป็นเลขอะไร
- การสอนให้เด็กรู้ค่าของจำนวนตัวเลขว่าตัวเลขมีค่าเท่าไร ตัวอย่างเช่น เลข 2 ครูก็ชูสมุดขึ้นมาหนึ่งเล่น ถามว่าครูมีสมุดกี่เล่ม ชูเพิ่มอีก 1 เล่มถามเด็กว่ามีสมุดกี่เล่มจากนั้นให้เด็กนับ1, 2 แล้วถามว่าครูมีสมุดกี่เล่ม
- การสอนให้เด็กนับเลขประกอบกับสื่อของจริงเช่นอุปกรณ์การสอนต่างๆในห้องหรืออาจให้นับของเล่นของใช้ของเด็กภายในห้องเรียน การนับ 1-10 อาจสอนโดยให้เด็กนับเพิ่มนับลด
- การเล่นบทบาทสมมุติให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนไปด้วย ตัวอย่างเช่น ครูมีดินสอจำนวนหนึ่งไม่ทราบว่ากี่แท่ง เด็ก ๆ ช่วยคุณครูนับหน่อยซิ เมื่อเด็กนับ 1 ครูก็ชูดินสอขึ้นมา 1 แท่ง ทำอย่างนี้จนกว่าจะนับดินสอหมด จากนั้นครูก็นำดินสอทั้งหมดชูขึ้นถามเด็ก ๆ ว่ามีดินสอทั้งหมดกี่แท่งค่ะ ครูแจกดินสอทั้งหมดกับเด็กคนหนึ่งแล้วให้เด็กลองนับเลียนแบบครู จากนั้นให้เด็กแจกดินสอให้เพื่อน ๆ แล้วนับจำนวนดินสอที่เหลือ จนกว่าจะหมด พร้อมกับพูดเป็นประโยคให้เด็กสร้างประโยคที่เด็กกำลังแสดงอยู่ตามจริง เช่น "แก้มมีดินสอ 7 แท่ง แก้มแบ่งให้แอ๋ว 1 แท่งแก้มเหลือดินสอกี่แท่ง คำตอบคือ 6 แท่ง"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น