วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เวลา 08.30 - 12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
รู้จักให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือคือไส้ ยาว กลาง และ สั้นตามลำดับ

โครงสร้างการจัดการเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา

วิเคาระห์โจทย์
v
v
v
ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
v
v
v
 ลงมือทำ
v
v
v
ผลงาน 
v
v
v
นำเสนอ





การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง
เช่นการเล่นบล็อค ให้เด็กบอกชิ้นส่วนที่มีความเหมือนคล้ายรูปทรง  การศึกษา
เกิดทักษะต่างๆ คือ
กิจกรรมสร้างรูปทรงทำให้เกิดกระบวนการสอนแบบ STEM 
S (Science) = ดินน้ำมัน ไม้
T (technology) = การนำเสนอ
E (engineering) = โครงส้ราง
M (mathematics) = จำนวนนับไม้ จำนวนมุม ความสั้น ยาว การวัด รูปทรง

  • การจัดประสบการณ์คณิตศาตร์บรูณาการศิลปะสร้างสรรค์
-การจัดกิจกรรมให้เด็กประกอบชิ้นส่วนกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ
-การให้เด็กวาดภาพก่อนแล้วถามจำนวนหรือถามว่าในภาพที่วาดมีอะไรที่มี 5จำนวน

  • ครูต้องดึงสิ่งที่เด็กมีออกมาและจัดประสบการณ์ 
  • การจัดประสบการณ์นั้นต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวันเพราะ

ประสบการณ์เดิม > สู่ประสบการณ์ใหม่ > สู่การปรับโครงสร้าง > การรับรู้ > เกิดการเรียนรู้ > เพื่อเอาตัวรอด

ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการลงมือทำ
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการวิเคราะห์


การประยุกต์ใช้  
  • การจัดประสบการณ์นั้นต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เพื่อนกลุ่ม 103 มาเรียนด้วย ซึ่งทำให้ห้องอบอุ่นดี

การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์และการสอนการคิดมาอย่างดี

วิเคราะห์ตนเอง
สามารถเข้าใจและโต้ตอบกับอาจารย์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น