บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรื่องรูปทรงโดยการให้เด็กลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การนำกระดาษต่อเป็นรูปทรง 2 แผ่น หรือ 3 แผ่น ให้เด็กได้คิดวางแผนในการสร้างรูปทรงต่างๆที่เหมือนกันแต่คนละทิศทางได้อีกหลายรูป หลังจากนั้นให้เด็กวาดลงกระดาษแล้วตัด ให้เด็กสังเกตว่ารูปทรงนั้นเป็นรูปทรงเดียวกัน เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบให้เด็กสืบเสาะ เด็กได้ลงมือทำอย่างอิสระ(เด็กชอบ) และเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง
ควรคำนึงถึง
วิธีการ ----> ลงมือทำ ทำให้เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากได้รับความรู้
-จะให้เด็กเรียนรู้อะไรต้องดูพัฒนาการของวัย
-วิธีการเรียนรู้ของเด็กต้องลงมือทำ การนั่งเรียนไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
-จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
Project Approach
ต้องสอดแทรกทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้หลากหลาย เช่น
- การสอดแทรก ลำดับก่อนหลังหรือพื้นฐานของคณิตศาสตร์เบื้อต้น การเรียงลำดับ
- การอธิปายคือคณิตศาสตร์สาระที่ 5 เช่นแผนภูมิแสดงข้องมูลในรูปแบบอื่นๆ
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะเรื่องรูปทรง
การประยุกต์ใช้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ควรคำนึงถึงพัฒนาการตามวัย ว่าเด็กในวัยนั้นๆสามารถทำอะไรได้บ้างควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับกิจวัตรหรือชีวิตประจำวันของเด็กโดยผ่านวิธีการที่ครูคิดขึ้นจากนั้นผ่านการลงมือทำโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
ค่อนข้างมีการรับรู้เพิ่มมากขึ้นจะมีเพื่อนบ้างคนที่เกิดการเรียนรู้โดยการโต้ตอบคำถามจากอาจารย์
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์พูดให้วิเคราะห์ตลอดเวลาแต่ทำให้มีความรู้และสามารถนำไปใช้ได้จริง
วิเคราะห์ตนเอง
เข้าใจมากขึ้น เวลาตอบก็จะหยุดคิดก่อนตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น