วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่4

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559



เนื้อหาที่เรียน
  • การจัดประสบการณ์การเรียนรู้การทำปฎิทินวันเกิด
  • การจัดประเภทต้องรู้เกณฑ์ concept สังเขป มโนทัศน์
  • เด็กเกิดการเรียนรู้เพราะแสดงพฤติกรรมที่เข้าใจออกมา
  • การเรียนรู้นั้นเพื่อการเรียนรู้และอยู่รอด
  • เครื่องมือที่เด็กได้เรียนรู้คือประสาทสัมผัสทั้ง 5 การลงมือปฏิบัติคือวิธีการ

รับรู้ -------------> ยังไม่แสดงพฤติกรรม             เรียนรู้ --------------> แสดงพฤติกรรม




นำเสนอของเล่น





เพลง



เพลงจัปปู
หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า     จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้าสิบ       ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว     ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ

เพลงนกกระจิบ 
นั่นนกบินมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด แปด เก้า สิบตัว

เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน    มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว      มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า          นับต่อมา หก เจ็ด แปดเก้าสิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีรอ    นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ    ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ    ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ     หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ    ดูซิเออเหลือเพียงสี่ใบ

เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง     ไข่วันละฟองไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน     หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
(นับต่อไปเรื่อยๆ)

เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมวสิบตัวที่ฉันเลี้ยงไว้     น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งตัว
ลูกแมวสิบตัวก็เหลือน้อยลงไป     นับดูใหม่เหลือลูกแมวเก้าตัว
(ลดจำนวนลงไปตามลำดับ)


ทักษะ/การระดมความคิด
  • การคิดตอบคำถาม
  • คิดแก้ปัญหาจากของเล่นที่นำเสนอ

การประยุกต์ใช้ 
-สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเรื่องปฎิทินที่สอดคล้องในชีวิตประจำวันและสามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ด้านต่างๆเข้าไปในปฏิทินได้ เช่นการนับวันที่ฝนตกในเดือนที่มีหน้าฝน

บรรยากาศในห้องเรียน
เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

การจัดการเรียนการสอน
ชอบอาจารย์ที่เก่งในการคิดและหาทางออกหรือต่อยอดได้ตลอดเวลา

วิเคราะห์ตนเอง
เริ่มคิดและวิเคราะห์มากขึ้นในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น