วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
(ชดเชย)
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559




อาจารย์ให้ออกไปติดชื่อที่กระดานในตารางคือใครตื่นนอน ก่อน 7:00 น. 7:00 น. หลัง 7:00 น.
เด็กจะได้เรียนรู้จากการ นับ บอกจำนวน และตัวเลขฮินดูอารบิก การจัดกิจกรรมควรจัดตามพัฒนาการ(ตัวบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง) โดยให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากเครื่องมือของเด็กคือประสาทสัมผัสทั้ง 5  การจัดกิจกรรมควรสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน

เนื้อหาที่เรียน

ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐานปฐมวัย

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
  • มาตรฐาน ค ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวน
-ใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก - ไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับ

การรวมและการแยก
  • ความหมายของการรวม
  • การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
  • ความหมายของการแยก
  • การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
  • มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
  • การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
  • การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
  • การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง

เงิน
  • ชนิดและค่าของเงิน เหรียญ และธนบัต

เวลา

  • ช่วงเวลาแต่ละวัน
  • ชื่อสัปดาห์

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
  • มาตร ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง(สูง-ต่ำ)
  • มาตร ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกเรขาคณิต และ เข้าใจการเปลียนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำรูปเรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
  • มาตร ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง


สาระที่ 5 : วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

  • มาตรฐาน ค.ป. 4.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม  และนำเสนอ


สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

-การแก้ปัญหาการให้เหตุผลการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเนอข้อมูล และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น




ประเมิน

บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เรียนชดเชยเลยทำให้เรียนแค่ 1ชม. แต่ก็ยังตั้งใจกันเหมือนเดิม ช่วยกกันตอบและคิด


การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และตอบคำถาม คิดตาม แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้เข้าใจการเรียนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น