บันทึกการเรียน
(ชดเชย)
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
อาจารย์ให้ออกไปติดชื่อที่กระดานในตารางคือใครตื่นนอน ก่อน 7:00 น. 7:00 น. หลัง 7:00 น.
เด็กจะได้เรียนรู้จากการ นับ บอกจำนวน และตัวเลขฮินดูอารบิก การจัดกิจกรรมควรจัดตามพัฒนาการ(ตัวบอกว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง) โดยให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากเครื่องมือของเด็กคือประสาทสัมผัสทั้ง 5 การจัดกิจกรรมควรสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
เนื้อหาที่เรียน
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐานปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวน
-การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก - ไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับ
การรวมและการแยก
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
- มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญ และธนบัต
- ช่วงเวลาแต่ละวัน
- ชื่อสัปดาห์
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
- มาตร ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง(สูง-ต่ำ)
- มาตร ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกเรขาคณิต และ เข้าใจการเปลียนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำรูปเรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
- มาตร ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 : วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหาการให้เหตุผลการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเนอข้อมูล และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เรียนชดเชยเลยทำให้เรียนแค่ 1ชม. แต่ก็ยังตั้งใจกันเหมือนเดิม ช่วยกกันตอบและคิด
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และตอบคำถาม คิดตาม แสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้เข้าใจการเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น