บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
รู้จักให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือคือไส้ ยาว กลาง และ สั้นตามลำดับ
โครงสร้างการจัดการเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
วิเคาระห์โจทย์
v
v
v
ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
v
v
v
ลงมือทำ
v
v
v
ผลงาน
v
v
v
นำเสนอ
การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรง
เช่นการเล่นบล็อค ให้เด็กบอกชิ้นส่วนที่มีความเหมือนคล้ายรูปทรง การศึกษา
เกิดทักษะต่างๆ คือ
กิจกรรมสร้างรูปทรงทำให้เกิดกระบวนการสอนแบบ STEM
S (Science) = ดินน้ำมัน ไม้
T (technology) = การนำเสนอ
E (engineering) = โครงส้ราง
M (mathematics) = จำนวนนับไม้ จำนวนมุม ความสั้น ยาว การวัด รูปทรง
- การจัดประสบการณ์คณิตศาตร์บรูณาการศิลปะสร้างสรรค์
-การจัดกิจกรรมให้เด็กประกอบชิ้นส่วนกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ
-การให้เด็กวาดภาพก่อนแล้วถามจำนวนหรือถามว่าในภาพที่วาดมีอะไรที่มี 5จำนวน
- ครูต้องดึงสิ่งที่เด็กมีออกมาและจัดประสบการณ์
- การจัดประสบการณ์นั้นต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวันเพราะ
ประสบการณ์เดิม > สู่ประสบการณ์ใหม่ > สู่การปรับโครงสร้าง > การรับรู้ > เกิดการเรียนรู้ > เพื่อเอาตัวรอด
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการลงมือทำ
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการวิเคราะห์
การประยุกต์ใช้
- การจัดประสบการณ์นั้นต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เพื่อนกลุ่ม 103 มาเรียนด้วย ซึ่งทำให้ห้องอบอุ่นดี
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์และการสอนการคิดมาอย่างดี
วิเคราะห์ตนเอง
สามารถเข้าใจและโต้ตอบกับอาจารย์ได้