สรุปสื่อการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ
(Teaching Mathematics Basic Skills from Natural Materials)
การส่งเสริมทักษะการนับจากการพิมพ์ภาพจากใบไม้
โดยพาเด็กไปสำรวจบริเวณโรงเรียน
ว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง จากนั้นให้เด็กเก็บใบไม้จำนวน 10 ใบเข้าห้องเรียน
แล้วให้เด็กนับจำนวนใบไม้ทีละใบพร้อมกันจนถึงสิบ
จากนั้นครูสาธิตการพิมพ์ภาพด้วยใบไม้
แล้วให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมและเก็บวัสดุอุปกรณ์
ทำความสะอาดพื้นที่จัดกิจกรรม
โดยพาเด็กไปสำรวจบริเวณโรงเรียน
ว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง จากนั้นให้เด็กเก็บใบไม้จำนวน 10 ใบเข้าห้องเรียน
แล้วให้เด็กนับจำนวนใบไม้ทีละใบพร้อมกันจนถึงสิบ
จากนั้นครูสาธิตการพิมพ์ภาพด้วยใบไม้
แล้วให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมและเก็บวัสดุอุปกรณ์
ทำความสะอาดพื้นที่จัดกิจกรรม
การส่งเสริมทักษะการเปรียบเทียบจากกิจกรรมการร้อยต้นกก
ให้เด็กออกมาเปรียบเทียบความยาว
ความสูงและเรียงลำดับขนาดของต้นกก
ก่อนที่จะให้เด็กหั่นต้นกกเป็นท่อนสั้นและยาวเพื่อนำมาร้อยสลับกัน
ให้เด็กออกมาเปรียบเทียบความยาว
ความสูงและเรียงลำดับขนาดของต้นกก
ก่อนที่จะให้เด็กหั่นต้นกกเป็นท่อนสั้นและยาวเพื่อนำมาร้อยสลับกัน
ส่งเสริมทักษะการจัดลำดับจากกิจกรรมการทำโมบายจากเปลือกหอย
โดยให้เด็กเรียงลำดับเปลือกหอยจากเล็กไปหาใหญ่และจากใหญ่ไปหาเล็ก
แล้วให้เด็กประดิษฐ์เป็นโมบายตามความคิดและจินตนาการ
โดยให้เด็กเรียงลำดับเปลือกหอยจากเล็กไปหาใหญ่และจากใหญ่ไปหาเล็ก
แล้วให้เด็กประดิษฐ์เป็นโมบายตามความคิดและจินตนาการ
นอกจากนี้กิจกรรมเช่น
- การส่งเสริมทักษะการนับผลสับปะรด การนับใบมะพร้าว การนับดอกไม้ การนับเปลือกไข่ การนับก้านกล้วย
- การส่งเสริมทักษะการเปรียบเทียบ เช่น การเปรียบเทียบขนาดของเมล็ดข้าวเปลือกที่นำมาสร้างภาพปะติด การเปรียบเทียบฝักข้าวโพดที่นำเปลือกมาประดิษฐ์เป็นตุ๊กตา การเปรียบเทียบขนาดของดินเหนียวที่นำมาปั้น การเปรียบเทียบขนาดของเปลือกหอยที่นำมาประดิษฐ์ เป็นต้น
- การส่งเสริมทักษะการจัดลำดับ เช่น การเรียงลำดับความยาวของต้นกกที่นำมาร้อยหรือสาน การเรียงลำดับสีอ่อนแก่ของดอกไม้ที่นำมาร้อยพวงมาลัย การเรียงลำดับขนาดของผักตบชวาที่นำมาร้อย การเรียงลำดับขนาดของก้านกล้วยที่นำมาประดิษฐ์เป็นโมบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น